Cách chỉnh âm thanh Equalizer (EQ) trên Android để nghe nhạc đã hơn

- 14:41 03/10/2022

Góc kỹ thuật

0

17040

Equalizer (EQ) là tính năng cho phép người dùng tinh chỉnh âm thanh đầu ra phù hợp nhất với yêu cầu. Hướng dẫn cách chỉnh âm thanh Equalizer (EQ) trên Android cực đơn giản.

Trên máy tính, máy nghe nhạc, bộ mixer hay các dàn karaoke chúng ta thường thấy một bộ điều chỉnh âm thanh giúp đáp ứng nhu cầu trải nghiệm mà người dùng mong muốn gọi là Equalizer. Với điện thoại hay tai nghe bao gồm cả có dây và không dây, chúng ta cũng có thể điều chỉnh được âm thanh tương tự một cách đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách chỉnh âm thanh Equalizer (EQ) trên Android cực kỳ dễ dàng và nhanh chóng.

cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-10
Chỉnh âm thanh Equalizer (EQ) trên Android

Equalizer là gì?

Equalizer (viết tắt là EQ) là một thiết bị hoặt một tính năng hay phần mềm giúp điều chỉnh âm thanh đầu ra nhờ vào việc thay đổi tần số trên mỗi dải tần, qua đó mang đến âm thanh phù hợp nhất cho mỗi người dùng khác nhau.

cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-2
Equalizer

Do mỗi thiết bị phát âm thanh không hoàn toàn giống nhau về hình dạng và kích thước, cùng với việc mỗi người có một tiêu chuẩn về âm thanh khác nhau vì vậy Equalizer được tạo ra để làm thoả mãn nhu cầu trải nghiệm của mỗi người dùng.

Ban đầu, Equalizer chỉ được sử dụng trên các thiết bị với quy mô lớn như rạp chiếu phim hay các sân khấu ngoài trời nhằm cân bằng mọi tần số âm thanh. Tuy vậy, với sự phát triển của công nghệ, những thiết bị cá nhân như máy tính hay điện thoại cũng có thể có riêng cho mình một bộ chỉnh âm tượng tự.

Equalizer hoạt động như thế nào?

Equalizer hoạt động dựa trên các dải âm, với các hệ thống âm thanh cao cấp, chúng có thể có 3 đến 5 hoặc thậm chí là 12 dải, trong khi đó, những hệ thống chuyên nghiệp hơn có thể có 20-30 dải. Càng nhiều dải âm, Equalizer càng giúp người dùng điều chỉnh được âm thanh chi tiết hơn đến tai mình.

cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-4
Các núm điều chỉnh âm

Các dải tần của Equalizer được sắp xếp với các thanh trượt từ trái sang phải cho phép bạn điều chỉnh các dải tần số nhất định. Dải tần thấp (âm trầm) ở bên trái, dải tầm trung ở giữa và dải tần cao ở bên phải. Mỗi thanh trượt trên Equalizer tập trung vào một dải tần số nhất định với toàn bộ dải tần từ 60Hz - 16kHz (vùng âm thanh nghe được của tai người là từ 6-20.000Hz).

cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-3
Các dải âm Equalizer

Mỗi bộ Equalizer thường đi kèm một thanh khuếch đại âm thanh cho phép người dùng tăng công suất phát tổng thể trong trường hợp việc tinh chỉnh khiến âm lượng bị nhỏ đi. Thông thường, các Equalizer phần mềm sẽ đi kèm với các cài đặt mặc định cho một vài thể loại như Jazz, Rock, Pop,... tuy vậy để có được trải nghiệm phù hợp nhất người dùng nên tự tinh chỉnh theo cách thủ công.

Cách chỉnh âm thanh Equalizer (EQ) trên Android

Để chỉnh âm thanh Equalizer (EQ) trên Android, bạn đọc cần sử dụng thêm một ứng dụng mang tên Bộ chỉnh âm cho Bluetooth. Ứng dụng này có thể điều chỉnh được âm thanh cho cả loa ngoài và tai nghe. Trong bài viết này, MobileCity sử dụng tai nghe AirPods 3 Hổ Vằn và cho ra chất lượng âm thanh tốt hơn rất nhiều. Các bước thức hiện như sau:

Bước 1: Truy cập CH Play, tìm và tải về ứng dụng Bộ chỉnh âm cho Bluetooth như hình bên dưới.

cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-1
Tải và cài đặt ứng dụng

Bước 2: Khởi động ứng dụng, bạn sẽ thấy giao diện ban đầu ở trạng thái tắt toàn bộ. Hãy gạt những thanh gạt để có thể bắt đầu điều chỉnh âm thanh.

cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-5
Bật các chức năng chỉnh âm

Cách chỉnh âm thanh Equalizer (EQ) trên Android: Chi tiết

Giao diện chính của ứng dụng này khá đơn giản với các mục như sau:

- Ở mục Enable Equalizer bạn có thể điều chỉnh thủ công theo các dải âm riêng biệt từ 60Hz - 14KHz và lưu lại để có thể dễ dàng sử dụng cho lần kế tiếp. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các cài đặt mặc định có sẵn trên ứng dụng.

cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-6
Chỉnh âm thủ công hoặc sử dụng mặc định có sẵn
cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-8
Lưu cấu hình được cài đặt

- Ở mục Enable DSFX, bạn có thể chỉnh các âm XBass, Xtreble, PowerBass cũng như công suất âm phát ra (Out Gain) trong phần Settings. Tại phần Headphone sẽ có tuỳ chọn âm thanh theo những loại loa nổi tiếng như Bose, JBL, Sony,... Phần này khi bật sẽ cho âm thanh rất hay tuy nhiên nó lại khá hay tự động tắt.

cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-9
Tinh chỉnh trên Enable DSFX

- Cuối cùng 3 núm xoay điện tử gồm Bass Boost, Loudness và Surround.

Bạn nên để ứng dụng ở chế độ cửa sổ để dễ dàng trong việc điều chỉnh âm thanh. Hãy nhấn vào mục Settings với biểu tượng hình lục giác ở góc trên bên phải, tại phần Custom, bạn hãy gạt bật thanh trượt ở mục Floating window.

cach-chinh-am-thanh-equalizer-eq-tren-android-7
Cài đặt ứng dụng ở chế độ cửa sổ

Trên đây là cách chỉnh âm thanh Equalizer (EQ) trên Android một cách đơn giản giúp bạn có được trải nghiệm âm thanh tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

Hỏi đáp & đánh giá Cách chỉnh âm thanh Equalizer (EQ) trên Android để nghe nhạc đã hơn

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?