Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên cực đơn giản

- 09:52 02/10/2022

Góc kỹ thuật

0

7484

Tai nghe bị hỏng một bên là điều không ít người dùng gặp phải trong quá trình sử dụng. Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên cực kỳ đơn giản qua bài viết dưới đây.

Tai nghe là một trong những phụ kiện không thể thiếu khi dùng điện thoại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, tình trạng tai nghe bị hỏng một bên là điều không hề hiếm gặp. Nó gây rất nhiều ảnh hưởng đến trải nghiệm âm thanh trong giải trí cũng như làm việc của người dùng. Dưới đây hãy cùng tìm hiểu về cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên cực đơn giản và nhanh chóng nhé.

cach-sua-tai-nghe-bi-hong-1-ben-1
Cách sửa tai nghe bị hỏng mất 1 bên

Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên

Cấu tạo của tai nghe

Hiện nay trên thị trường tồn tại hai loại tai nghe thông dụng nhất đó là tai nghe có dây và tai nghe bluetooth. Về cơ bản, hai loại tai nghe này có cấu tạo không quá khác biệt, cụ thể:

  • Tai nghe có dây bao gồm phần jack cắm, dây dẫn và phần tai nghe. Tín hiệu analog sẽ được truyền dẫn trực tiếp từ nguồn phát tới tai nghe và làm rung màng loa.
  • Tai nghe bluetooth gồm hộp sạc và tai nghe tích hợp chip điều khiển. Nguyên lí hoạt động trên mẫu tai nghe này đó là thu tín hiệu số qua sóng vô tuyến, giải mã và khuếch đại tín hiệu trước khi truyền tới tai nghe làm rung màng loa.
cach-sua-tai-nghe-bi-hong-1-ben-6
Tai nghe bluetooth

Nguyên nhân tai nghe bị hỏng 1 bên

Trước khi quyết định thay, sửa tai nghe bị hỏng, chắc chắn việc tìm ra nguyên nhân gây hư hỏng là điều cực kỳ quan trọng. Với cấu tạo khá mỏng manh, có thể có những nguyên nhân gây ra tình trạng hỏng tai nghe như sau:

  • Tai nghe bị hỏng 1 bên do đứt dây: Nếu dây tai nghe bị đứt ngầm, người dùng sẽ không thể quan sát được bằng mắt thường. Lúc này, để kiểm tra, bạn đọc hãy thực hiện phát nhạc qua loa ngoài của điện thoại sau đó bất ngờ cắm jack tai nghe vào. Nếu thấy âm thanh vẫn phát qua loa ngoài chứng tỏ dây tai nghe đã bị đứt ngầm.
  • Tai nghe bị hỏng 1 bên do cắm jack lỏng: Khi jack cắm chưa được chắc chắn, rất có thể tình trạng chỉ nghe được một bên tai sẽ xảy ra. Một trường hợp khác cũng có thể nhắc đến đó là jack cắm bị cong vênh do chịu tác động vật lý quá lớn.
  • Tai nghe bị hỏng 1 bên do hỏng loa: Tai nghe bị hỏng loa rất có thể do dây kết nối bị đứt hoặc tai nghe bị va đập mạnh khiến các linh kiện bên trong bị hỏng.
  • Tai nghe bị hỏng 1 bên do bụi bẩn: Tai nghe sử dụng lâu ngày không được vệ sinh sẽ khiến bụi bẩn tích tụ thành những mảng bám, qua đó khả năng rung của màng loa sẽ bị ảnh hưởng và làm tai nghe bị mất tiếng.
cach-sua-tai-nghe-bi-hong-1-ben-7
Tai nghe lâu ngày không được vệ sinh khiến bụi bẩn tích tụ

Cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên

Sửa tai nghe bị hỏng 1 bên do đứt dây ngầm

Nếu xác định được tai nghe bị đứt dây ngầm, có hai cách để bạn đọc có thể sửa lại đó là nối dây hoặc thay dây mới. Với việc nối dây, bạn cần  phải tìm được vị trí dây bị đứt sau đó dùng mối hàn đề nối lại. Tuy nhiên việc xác định vị trí đứt của dây là khá phức tạp, cùng với đó, mối hàn sẽ khiến chất lượng âm thanh của tai nghe bị ảnh hưởng đáng kể.

cach-sua-tai-nghe-bi-hong-1-ben-2
Nối dây tai nghe bằng mối hàn

Việc thay dây khả quan hơn tuy nhiên bạn cũng sẽ cần chọn mua được loại dây phù hợp nhất, sao cho chất lượng âm thanh của tai nghe không thay đổi quá nhiều.

Sửa tai nghe bị hỏng 1 bên do cắm jack lỏng

Khi tai nghe đột nhiên bị mất tiếng một bên, rất có thể nguyên nhân là do jack cắm bị lỏng khiến trải nghiệm của bạn bị ảnh hưởng. Lúc này hãy thử kiểm tra lại bằng cách rút jack ra và cắm lại để xem tai nghe đã hoạt động bình thường hay chưa.

cach-sua-tai-nghe-bi-hong-1-ben-3
Kiểm tra và vệ sinh jack cắm

Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể dùng khăn mềm tẩm một chút cồn để vệ sinh phần jack cắm sau đó cắm lại vào điện thoại để kiểm tra. Hãy cắm sâu hết mức có thể để các điện cực tiếp xúc hoàn toàn với nhau.

Sửa tai nghe bị hỏng 1 bên do hỏng loa hoặc mạch điều khiển

Với trường hợp tai nghe bị hỏng 1 bên do hỏng loa hay mạch điều khiển, người dùng nên mang tai nghe đến các trung tâm bảo hành để được kiểm tra và đổi mới hoặc nhận được dịch vụ sửa chữa từ những kỹ thuật viên có tay nghề cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

cach-sua-tai-nghe-bi-hong-1-ben-4
Sửa loa tai nghe

Cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên - Lưu ý gì?

Cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên - Lưu ý

Để giữ cho chiếc tai nghe của mình luôn được bền bỉ qua đó có được trải nghiệm sử dụng tốt nhất, bạn đọc hãy lưu ý một số điều sau đây:

  • Mang theo điện thoại khi đi mua tai nghe để có thể được kiểm tra và trải nghiệm trực tiếp, tránh mua phải chiếc tai nghe không phù hợp.
  • Chú ý không để các vật nặng đè lên tai nghe, hạn chế tình trạng tai nghe bị giật mạnh khiến dây đồng bên trong bị đứt gãy.
  • Không uống cong dây tai nghe quá 90 độ hoặc thắt nút dây tai nghe.
  • Khi rút tai nghe ra khỏi điện thoại, hãy cầm vào phần chân jack và tuyệt đối không giật bằng phần dây.
  • Không đeo tai nghe trong lúc ngủ bởi đây là một thói quen không tốt và là nguyên nhân hàng đầu gây hỏng tai nghe.
  • Hạn chế sử dụng tai nghe trong những môi trường ẩm ướt để đảm bảo tuổi thọ cho sản phẩm.
cach-sua-tai-nghe-bi-hong-1-ben-5
Hạn chế đeo tai nghe khi ngủ

Một chiếc tai nghe không gặp lỗi hỏng sẽ mang lại trải nghiệm âm thanh tuyệt vời nhất cho người dùng. Hy vọng những cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên và những lưu ý kể trên sẽ giúp bạn đọc luôn có một chiếc tai nghe hoàn hảo nhất!

Hỏi đáp & đánh giá Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên cực đơn giản

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?