AMD "nghỉ chơi" TSMC chuyển sang Samsung để sản xuất chip 3nm?

- 16:37 22/11/2021

Tin công nghệ

0

1659

AMD được cho là đang xem xét chuyển sang Samsung khi chip của họ được chế tạo trên quy trình 3nm, điều này được dự đoán khả năng cao AMD có thể chuyển hướng khỏi TSMC.

3nm-tsmc-amd-650x650

Theo những thông tin trước đây, hồi tháng 8 TSMC đã thông báo họ sẽ tăng giá sản xuất lên đến 20%. Tuy nhiên, mức tăng giá này chỉ rơi vào khoảng 3% đối với Apple. Trong bối cảnh khan hiếm chip toàn cầu, Apple vẫn ra mắt 2 dòng chip cao cấp mới, là M1 Pro và M1 Max. Kể cả khi phải phải cắt giảm 50% sản lượng iPad, TSMC vẫn cố để giữ chân khách hàng lớn nhất của mình trong thị trường sản xuất chip.

Có vẻ như một số đối tác của TSMC không được vui cho lắm khi thấy Apple được ”ưu ái" và AMD là một trong số đó. Theo dự đoán của các chuyên gia, AMD có thể đang xem xét chuyển sang Samsung khi chip của họ được TSMC chế tạo theo quy trình 3nm. 

3nm-tsmc-amd-1
AMD sẽ chuyển sang Samsung để sản xuất chip 3nm

Theo nhiều nguồn tin rò rỉ trước đây cho thấy, TSMC dường như đang cố gắng dự trữ đủ tấm wafer nhằm đảm bảo được số lượng lớn chip 3nm của Apple đã đặt hàng trước đó. Đồng nghĩa với vấn đề đang được đặt ra, TSMC không có đủ wafer để đáp ứng nhu cầu của AMD.

Có thể Qualcomm, một nhà sản xuất chip cũng sẽ phải quyết định lựa chọn giữa TSMC và Samsung đối với tiến trình 3nm. Trong thời điểm hiện tại, Snapdragon 898 (hoặc Snapdragon 8 Gen 1) sắp ra mắt dự kiến sẽ do Samsung Foundry sản xuất, còn phiên bản “Plus” được hé lộ sẽ do TSMC đảm nhiệm.

Theo Counterpoint, Apple chiếm khoảng 53% wafer 4nm trong năm nay, cho thấy tầm ảnh hưởng Táo khuyết đối với TSMC. Hiện nay chỉ có TSMC và Samsung sở hữu sản xuất con chip trên tiến trình 5nm. Nếu Samsung đủ đáp ứng công suất 3nm để thuyết phục AMD và Qualcomm, khả năng cao Samsung Foundry sẽ đạt được bước nhảy vọt về doanh thu trong năm tới.

3nm-tsmc-amd-2
Apple chiếm tới 53% lô hàng wafer 4nm trong năm 2021

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu hiện nay vẫn diễn ra khá nghiêm trọng, mọi khả năng đều có thể xảy ra. Và câu hỏi lớn nhất hiện tại liệu TSMC và Samsung có thể đảm bảo được lộ trình của mình hay không, chúng ta hãy tiếp tục chờ đợi những thông tin cập nhật tiếp theo nhé.

Bạn dự đoán TSMC hay Samsung sẽ được AMD lựa chọn?

Hỏi đáp & đánh giá AMD "nghỉ chơi" TSMC chuyển sang Samsung để sản xuất chip 3nm?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?