Xiaomi đang phát triển hệ điều hành MIOS để thay thế Android?

- 15:48 21/03/2023

Tin công nghệ

0

2302

Mới đây, xuất hiện bằng chứng thể hiện rằng Xiaomi đang trong quá trình phát triển một hệ điều hành độc lập có thể thay thế hoàn toàn Android đang chạy trên hàng triệu thiết bị do Xiaomi sản xuất.

xiaomi-phat-trien-he-dieu-hanh-mios-2
Xiaomi đang trong quá trình phát triển một hệ điều hành độc lập?

Vào thời điểm 2013, đã từng rộ lên tin đồn cho rằng Xiaomi phát triển hệ điều hành của riêng mình và sẽ cài đặt nó lên mẫu smartphone Xiaomi Mi 4 thế nhưng, cho tới nay vẫn chưa có bất kỳ mẫu điện thoại nào được ra mắt mà không chạy Android do Google cung cấp.

xiaomi-phat-trien-he-dieu-hanh-mios-6
Xiaomi phát triển hệ điều hành của riêng cho smartphone của mình

Nhưng cách đây ít giờ, trang TechLeakZone bất ngờ đăng tải hình ảnh chụp màn hình của một mẫu điện thoại thể hiện dòng chữ MIOS, đây là bản alpha V0.85.22.11.05. alpha là thuật ngữ chỉ các phiên bản hệ điều hành đang ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên.

xiaomi-phat-trien-he-dieu-hanh-mios-1
Ảnh chụp màn hình của một mẫu điện thoại và dòng chữ MIOS

Hơn nữa, chúng ta có thể nhận thấy thanh thông báo trạng thái chưa các biểu tượng pin, WiFi, Bluetooth, tốc độ mạng, và thời gian đều rất tương đồng với MIUI hiện nay. Từ đây chúng ta có thể nghĩ tới hai trường hợp: một là Xiaomi đổi tên giao diện MIUI thành MIOS, hai là hãng đang phát triển hệ điều hành riêng.

Với trường hợp đổi tên MIUI, điều này sẽ khó xảy ra hơn bởi vì chỉ đổi tên mà cần trải qua giai đoạn thử nghiệm alpha, sau đó là beta thì rất là lãng phí tài nguyên, thời gian cũng như công sức. Đơn giản là chỉ cần thử nghiệm beta và trình làng, gửi bản cập nhật tới các thiết bị được hỗ trợ.

xiaomi-phat-trien-he-dieu-hanh-mios-3
MIOS sẽ thay thế MIUI?

Trường hợp Xiaomi tự "làm" hệ điều hành riêng sẽ khả thi hơn nhiều. Bởi vì Mỹ đã ban bố lệnh cấm các công ty Mỹ cung cấp sản phẩm chứa hàm lượng công nghệ cao cho Huawei điều này đồng nghĩa với việc hãng không thể tiếp cận Android theo cách mà Samsung hay Sony đang làm, bắt buộc Huawei phải phát triển Harmony OS để thay thế.

Ở thời điểm 15 tháng 5 năm 2019 khi bị Chính phủ Mỹ chính thức ban bố lệnh cấm tiếp cận công nghệ của Hoa Kỳ, Huawei đang là thương hiệu smartphone lớn thứ 2 thế giới với tiềm lực khổng lồ thế nhưng chỉ sau nửa năm công ty tụt dốc không phanh. Nếu điều tương tự xảy ra với Xiaomi liệu hãng có thể đứng vững tới hiện nay? Rất khó để trả lời nhưng chuẩn bị cho tình huống đó là điều cần thiết lúc này.

xiaomi-phat-trien-he-dieu-hanh-mios-4
MIOS có thể được cài lên smartphone cao cấp Xiaomi

Trước đây từng có thời điểm Quốc hội Mỹ muốn cấm Xiaomi, hạn chế công ty này sử dụng một số công nghệ có nguồn gốc Hoa Kỳ, từ thời điểm đó Xiaomi đã âm thầm tự tạo ra hệ điều hành riêng. Có thể nó dựa trên Android mã nguồn mở tương tự Harmony OS.

MIOS không hoàn toàn giống Android dù cho nó dựa khá nhiều vào mã nguồn mở của hệ điều hành này, đó là thay vì sử dụng nhân Linux như Android 13 thì MIOS sẽ dùng nhân Fuchsia nhỏ hơn khiến cho nó "ngốn" ít phần cứng hơn hẳn, có nghĩa sẽ mượt mà hơn đáng kể.

Nhưng sau đó tài khoản Kacper Skrzypek đã bác bỏ thông tin Xiaomi đang phát triển MIOS và người này còn đưa ra bằng chứng là ảnh chụp màn hình bài đăng với dòng caption "Chỉ đùa thôi" bằng tiếng Trung, sau đó MobileCity tìm hiểu thì thấy đây chỉ là tin đồn rất cũ từ năm 2014 chứ không phải tin đồn mới xuất hiện.

Bạn có mong đợi một hệ điều hành do Xiaomi từ phát triển không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Xiaomi đang phát triển hệ điều hành MIOS để thay thế Android?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?