Doãn Thị Quyên - 16:19 06/03/2025
Góc kỹ thuậtBạn có bao giờ thắc mắc thuật toán lên xu hướng TikTok hoạt động như thế nào? Hiểu rõ cách thuật toán hoạt động sẽ giúp video của bạn tiếp cận nhiều người hơn, tăng tương tác và thậm chí viral mạnh mẽ. Vậy thuật toán lên xu hướng TikTok dựa trên những yếu tố nào và làm sao để tối ưu nội dung hiệu quả? Hãy cùng đến với câu trả lời ngay dưới bài viết đây nhé!
Thuật toán TikTok là hệ thống đề xuất giúp xác định video nào sẽ hiển thị trên For You Page (FYP), được cá nhân hóa theo sở thích của mỗi người dùng. Thuật toán TikTok dựa trên các yếu tố như tương tác, thời lượng xem, độ dài video và nhiều tiêu chí khác để đề xuất nội dung phù hợp với người dùng. Thuật toán TikTok không ngừng cập nhật và thay đổi nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.
Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới thuật toán của TikTok khi hệ thống này xác định video nào sẽ được hiển thị trên tràn For You Page (FYP):
Tương tác người dùng: Thuật toán ưu tiên video có lượt thích, bình luận, chia sẻ cao. Nếu một video nhận nhiều phản hồi tích cực và được chia sẻ rộng rãi, khả năng hiển thị trên FYP sẽ cao hơn.
Sở thích nội dung: TikTok phân tích hashtag, âm thanh, hiệu ứng mà bạn sử dụng. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên dùng #chupanh hoặc #doan, nền tảng sẽ hiển thị nhiều video liên quan đến nhiếp ảnh hoặc ẩm thực hơn.
Thời lượng xem video: Video có tỷ lệ xem hết cao hoặc được phát lại nhiều lần sẽ được đánh giá là hấp dẫn, dẫn đến tăng cơ hội tiếp cận người xem mới.
Phân tích nội dung video: Thuật toán có thể nhận diện hình ảnh, con người, đồ vật, phong cảnh, nhạc nền và lời thoại, từ đó đề xuất video cho những người có cùng sở thích.
Độ tuổi, vị trí địa lý: TikTok cá nhân hóa nội dung dựa trên độ tuổi, khu vực sống và ngôn ngữ. Ví dụ, nếu bạn đang ở Việt Nam, thuật toán sẽ ưu tiên hiển thị các xu hướng và nội dung phổ biến trong nước.
TikTok luôn điều chỉnh và cập nhật thuật toán mới để đảm bảo nội dung được phân phối đến đúng đối tượng. Việc hiểu rõ thuật toán xu hướng TikTok giúp các nhà sáng tạo nội dung tối ưu video, tăng khả năng viral. Dưới đây là thuật toán lên xu hướng TikTok được cập nhật mới nhất 2025.
Sau khi video được đăng tải, TikTok sẽ sử dụng AI để phân tích nội dung và xác định, phân phối tới nhóm người xem phù hợp dựa vào:
Sau đó, TikTok sẽ chấm điểm video dựa tren mức độ tương tác thực tế của người dùng. Dưới đây là bảng tương tác được cập nhật mới nhất, để tránh tình trạng lượt xem ảo từ một tài khoản.
Tương tác | Điểm số |
Tỷ lệ xem lại video 2 lần trở lên | 10 điểm |
Tỷ lệ xem hết video | 8 điểm |
Lượt chia sẻ | 6 điểm |
Lượt bình luận | 4 điểm |
Lượt thích video | 2 điểm |
Cuối cùng, nếu video của bạn vượt qua được bước kiểm duyệt, thì sẽ được phân phối theo vòng lặp lan tỏa nội dung, tiếp cận tới nhóm đối tượng tiềm năng. Nếu nội dung của bạn nhận được phản hồi tốt, video sẽ được tiếp cận rộng hơn.
Tuy nhiên, video không thể giữ xu hướng mãi mãi. Khi lượt quan tâm giảm, TikTok sẽ hạn chế phạm vi tiếp cận hoặc chỉ tiếp tục phân phối khi có tương tác mới.
Bên cạnh việc đề xuất video dựa trên thuật toán lên xu hướng TikTok, thì nền tảng này cũng đưa ra những thuật toán để hạn chế hiển thị những loại video không phù hợp. Dưới đây là thông tin chi tiết:
Với sự thay đổi liên tục của thuật toán TikTok, việc nắm bắt được thuật toán này sẽ giúp nội dung của bạn có cơ hội lên top nhanh chóng. Dưới đây là những bí kíp giúp video của bạn dễ dàng viral cùng thuật toán xu hướng TikTok trong năm 2025.
Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ hơn về thuật toán lên xu hướng TikTok một cách đầy đủ nhất, giúp bạn dễ dàng tạo nên được những video viral trên nền tảng này. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích, đừng quên theo dõi MobileCity để cập nhật thêm nhiều thông tin và thủ thuật mới nhất nhé!
Hỏi đáp & đánh giá Thuật toán lên xu hướng TikTok mới nhất năm 2025 và bí kíp giúp video viral nhanh chóng
0 đánh giá và hỏi đáp
Bạn có vấn đề cần tư vấn?
Gửi câu hỏi