[MWC 2018] Khi cả làng điện thoại di động đua nhau làm

- 05:15 03/03/2018

Tin công nghệ

0

922

Thiết kế "tai thỏ" mà Apple sử dụng cho chiếc iPhone X, lại một lần nữa biến thành xu hướng mà các hãng sản xuất điện thoại thông minh đua nhau học theo.

Trong buổi giới thiệu chiếc điện thoại Leagoo S9 Pro diễn ra tại sự kiện MWC 2018, xuất hiện một khách mời đặc biệt, đó là cựu tuyển thủ Ledley King của đội tuyển bóng đá Tottenham Hotspur. Anh bước ra giữa sân khấu, khéo tấm rèm đỏ khổng lồ xuống, để lộ một bức ảnh lớn in hình các tuyển thủ Tottenham trong mùa giải năm nay. Trên tay Harry Kane - tiền đạo đang đứng đầu danh sách ghi bàn của giải ngoại hạng Anh - là một chiếc điện thoại trông vừa lạ, mà lại vừa quen.

Phía bên trên bức ảnh là một dòng Slogan cỡ lớn: "Android Oreo, màn hình 'tai thỏ'".

 

Chiếc màn hình "tai thỏ" từng khiến người dùng đặt dấu hỏi lớn về thiết kế của Apple, nay lại trở thành xu hướng "càn quét" MWC 2018. Chiếc điện thoại Leagoo S9 Pro do Tottenham đại diện truyền thông chỉ là một trong số nhiều chiếc điện thoại "bản sao của iPhone X" xuất hiện tại sự kiện lần này. Oukitel, Doogee, Blackview, UleFone, OtOt... danh sách những chiếc điện thoại tai thỏ tại MWC cứ thế tiếp tục dài ra. Thậm chí, ngay cả một hãng sản xuất ngồi chiếu trên như Asus cũng không thoát khỏi vòng xoáy này, khi mà chiếc điện thoại Zenfone 5 của hãng cũng sử dụng thiết kế màn hình tai thỏ giống như iPhone X. Theo một số lời đồn thì chiếc điện thoại flagship mà Huawei sắp sửa ra mắt cũng đi theo con đường này.

Vậy tại sao những nhà sản xuất điện thoại lại đổ xô đi bắt chước thiết kế màn hình "tai thỏ" của iPhone X như vậy?

Câu trả lời thực ra rất đơn giản. Theo lời đại diện của Asus, ông Marcel Campos, thì: "Một số người nói rằng chúng tôi đang bắt chước Apple. Tuy nhiên chúng tôi không thể phủ nhận điều mà người dùng muốn được. Chúng tôi phải luôn luôn đi theo và bắt kịp xu hướng." Chính những lời này của Asus đã cho chúng ta nhận ra một sự thật, đó là thiết kế màn hình "tai thỏ" của Apple đã trở thành xu hướng mới.

 

Những lời của Campos thoạt đầu thì có vẻ khó nghe, nhưng đó lại là một câu trả lời vô cùng thật lòng. Bởi lẽ, những chiếc màn hình tai thỏ vốn là thứ không bắt buộc phải xuất hiện, kể cả trong thiết kế iPhone X của Apple. "Tai thỏ" là lựa chọn của Apple trong thiết kế, và một lần nữa trở thành ví dụ minh chứng cho việc bất cứ thứ gì được Apple thiết kế cũng sẽ có hàng loạt người sẵn sàng học theo.

Chiếc "tai thỏ" của iPhone X có thể thu được nhiều ý kiến trái chiều xung quanh nó, nhưng có một sự thật không thể phủ nhận: đó là một thiết kế hết sức "thật thà" đến từ Apple. Tại sao lại nói thiết kế này "thật thà"? Lý do mà "tai thỏ" xuất hiện trên màn hình của Apple gần như là một sự hiển nhiên, đến từ mong muốn tạo ra một chiếc điện thoại mà màn hình chiếm toàn bộ mặt trước của máy. Điều này cũng có nghĩa là bỏ hết viền màn hình, bỏ luôn cả nút Home chứa cảm biến vân tay. Tuy nhiên, điều này dẫn tới việc Apple cần một phương án khác để thay thế cho Touch ID, và thế là Face ID ra đời. Nhưng Face ID lại cần có Camera 3D ở ngay chính màn hình của máy, tức là màn hình sẽ bị khuyết đi mất một phần, tạo thành "tai thỏ" như chúng ta thấy hiện tại. Và Apple cũng chẳng hề muốn giấu diếm chiếc "tai thỏ" ấy đi - trái lại họ còn khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng không sử dụng phần mềm để "lấp đầy" phần tai thỏ.

 

Trong khi đó, những chiếc điện thoại Android có "tai thỏ", thường thiết kế phần này to hơn cần thiết. Rõ ràng là những chiếc điện thoại này chẳng có Face ID, cũng chẳng có nhiều thứ chiếm lấy không gian của màn hình như thế. Nói cách khác, nếu không có iPhone X, thì các hãng sản xuất điện thoại này cũng chẳng hơi đâu mà để màn hình của mình "mọc tai" cả.

Đây cũng chẳng phải là lần đầu tiên mà "cả làng" rủ nhau chạy theo Apple. Còn nhớ hồi năm 2014, khi Apple công bố thiết kế mới cho iPhone 6 và 6 Plus - cũng đã dẫn đến biết bao nhiêu tranh cãi. Giới công nghệ thì khen iPhone 6 hết lời, còn dân tình lúc bấy giờ thì lại chê iPhone 6 xấu đau xấu đớn. Một số người còn cho rằng iPhone 6 là chiếc iPhone đầu tiên mà lắp ốp lưng vào sẽ đẹp hơn. Thế nhưng, cứ thử nhìn sang ngành sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong 3 năm vừa qua thì thấy, thiết kế của iPhone 6 cứ thế ảnh hưởng tới hàng loạt mẫu điện thoại sản xuất tại đây. Những chiếc điện thoại bo tròn các góc, mặt lưng phẳng lì, dải ăng-ten bằng plastic, rồi camera lồi... Apple không phải là người đầu tiên sáng tạo ra bất cứ đặc điểm nào trong số những đặc điểm thiết kế kể trên, nhưng rõ ràng chiếc iPhone 6 của Apple là chiếc điện thoại đầu tiên áp dụng tất cả những đặc điểm trên vào trong cùng một sản phẩm - để rồi từ đó những hãng sản xuất điện thoại như Vivo, Xiaomi, Meizu hay Oppo cũng lần lượt "nhái lại" thiết kế của Apple trong các sản phẩm của mình

Và lịch sử có lẽ sẽ lại tiếp tục lặp lại với chiếc "tai thỏ" của iPhone X. Một nhà sản xuất tại Trung Quốc cho biết, ông thích thiết kế tai thỏ này, bởi đó là một cách rất tốt để tối đa hóa phần diện tích màn hình trên chiếc điện thoại. Tuy nhiên, trước iPhone X, không ai dám thử liều lĩnh tạo ra một sản phẩm với thiết kế như vậy. Họ cần một người tiên phong, một người sẽ khiến cho khách hàng phải "chấp nhận" thiết kế tai thỏ này. Mới đây, một số tin đồn cho thấy rằng Google đang chuẩn bị để phiên bản Android tiếp theo chính thức hỗ trợ "tai thỏ" - như một cách để đón đầu sự đổ bộ của hàng loạt chiếc điện thoại Android đi theo phong cách thiết kế của iPhone X.

Đương nhiên, không phải tất cả mọi người đều sẽ chạy theo xu hướng này. Samsung chẳng hạn, ông lớn Hàn Quốc này đã đối đầu với Apple trong cuộc chiến về thiết kế đủ lâu, và nếu như chiếc Galaxy S9 mà bắt chước thiết kế "tai thỏ" thì kiểu gì Samsung cũng sẽ phải chịu một rổ gạch đá đến từ dư luận. Tại buổi ra mắt chiếc Galaxy S9, Samsung đã tự hào giới thiệu về chiếc màn hình của mình, một chiếc màn hình mà theo lời họ "vẫn như mọi khi, chẳng có một cặp tai thỏ nào hết".

Apple xưa nay vẫn có truyền thống "áp đảo" những kỳ sự kiện thiết bị di động mà chẳng cần phải tham gia, và MWC 2018 cũng không phải là ngoại lệ, với sự xuất hiện của hàng loạt những chiếc điện thoại mang trong mình thiết kế màn hình có "tai thỏ". Thế nhưng, quyết định cuối cùng cho câu hỏi "Có chạy theo trào lưu hay không?" vẫn sẽ nằm ở những người dùng - khách hàng cuối cùng của những hãng sản xuất điện thoại - mà thôi.

 

Hỏi đáp & đánh giá [MWC 2018] Khi cả làng điện thoại di động đua nhau làm

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?