Vì sao Apple chọn Face ID thay vì Touch ID cho iPhone X?

- 04:50 26/02/2018

Tin công nghệ

0

1354

Trước khi Apple ra mắt iPhone X, nhiều báo cáo đối lập về thiết kế của smartphone này liên tục xuất hiện. Dù hầu hết mọi người đều ủng hộ loại bỏ nút home để lấy chỗ cho màn hình không viền, tất cả đều không chắc rằng Apple sẽ thay thế nó bằng công nghệ xác thực khuôn mặt hay nhúng cảm biến Touch ID vào màn hình.

from-MCnew-1-12

Khi iPhone X với Face ID chính thức được giới thiệu, có những nhận định cho rằng Apple đã chọn Face ID ở một thời điểm rất muộn trong quá trình phát triển sản phẩm vì họ không thể tìm ra cách kết hợp cảm biến vân tay vào màn hình OLED ở quy mô sản xuất lớn.

Tuy nhiên, thực tế là Apple đã quyết định chỉ sử dụng Face ID từ hơn một năm trước khi trình làng iPhone X vì lý do đơn giản: Họ tin tưởng Face ID sẽ là sự thay thế tuyệt vời cho Touch ID trên nhiều lĩnh vực.

Xem thêm: Sửa face id iPhone X, XS, XS Max, Xr nhanh chóng, lấy ngay tại Mobilecity.

Công nghệ Face ID

John Gruber, một blogger nổi tiếng trong ngành cho biết:

“Tất nhiên, Apple đã có những cố gắng để tích hợp cảm biến Touch ID vào phía dưới màn hình như một kế hoạch B. Tuy nhiên, Táo khuyết tin tưởng Face ID mới chính là cách để họ đi xa hơn ngay từ thời điểm 12 tháng trước khi ra mắt iPhone X.

Tôi nghe điều này từ nhiều nhân viên Apple, bao gồm các kỹ sư đã làm việc cho dự án iPhone X trong một thời gian rất dài. Họ quyết định ngừng theo đuổi mục tiêu nhúng Touch ID dưới màn hình không phải vì họ không thể làm được, mà vì họ không cần”.

Quyết định thiết kế của Apple không làm các nhà sản xuất khác từ bỏ ý định phát triển thiết bị với cảm biến vân tay được nhúng vào màn hình. Và mặc dù Face ID vẫn còn gặp phải vài trục trặc, Yoni Heisler – cây viết trang BGR cho rằng Apple hoàn toàn có lý do để lựa chọn công nghệ này thay vì đặt Touch ID dưới màn hình.

Face ID

Mặt khác, vlogger nổi tiếng Marques Brownlee gần đây đã chia sẻ một đoạn video nói về cảm biến vân tay gắn vào màn hình. Công nghệ được sử dụng có tên gọi Clear ID, do Synaptics sản xuất và hiện đang được tích hợp trong Vivo X20 Plus UD.

Clear ID đã hoạt động khá tốt, nhưng có một vài nhược điểm đáng chú ý. Cụ thể, Zalib Ali đến từ diễn đàn iOS hackers giải thích:

“Đầu tiên, Clear ID đòi hỏi thiết bị phải có màn hình OLED, nếu không nó sẽ không hoạt động. Sau đó, cảm biến được đặt dưới màn hình có thể nhìn thấy ở một số góc độ và điều kiện ánh sáng nhất định".

Khá dễ hiểu khi một công ty luôn theo đuổi phong cách “hoàn hảo đến từng chi tiết” như Apple không thể chấp nhận việc cảm biến đang được nhìn thấy bên dưới màn hình.

Clear ID

Hơn nữa, một trích đoạn trong video của Ali cho chúng ta biết, để cảm biến hoạt động bình thường, trước tiên nó phải chiếu một xung ánh sáng có thể nhìn thấy lên ngón tay người dùng nhằm ghi nhận sự phản chiếu lại vào kính và từ đó đọc dấu vân tay.

Vì vậy, khi chúng ta đặt ngón tay lên đèn chỉ thị - bộ phận trợ giúp để hướng ngón tay đến đúng vị trí, bạn sẽ thấy một tia sáng trong một giây, đủ dài để nó đọc được sự phản chiếu của dấu vân tay lên cảm biến.

Như thế, Clear ID mang lại trải nghiệm có vẻ hơi phức tạp cho người dùng. Việc trực tiếp cầm iPhone X lên và chứng thực ngay bằng Face ID phần nào đơn giản hơn.

Công nghệ Clear ID

Không những vậy, Face ID đáng tin cậy và an toàn hơn Touch ID. Một tài liệu hỗ trợ về Face ID của Apple có đoạn: “Xác suất mà một người ngẫu nhiên có thể nhìn vào iPhone X và mở khóa bằng công cụ này là khoảng 1/1.000.000 (tỷ lệ của Touch ID là 1/50.000)”.

Tất nhiên, Face ID từng gặp vấn đề khi thử nghiệm với các cặp song sinh, nhưng về cơ bản, đây vẫn là công nghệ bảo mật hiện đại, khá an toàn và mang lại nhiều tiện ích mà Apple đã giới thiệu.

Liệu Apple sẽ kết hợp cảm biến Touch ID vào màn hình trong tương lai? Hoàn toàn có thể, nhưng dường như hành động này sẽ không xảy ra sớm, vì những giám đốc điều hành của Apple đã nói rằng Face ID sẽ là nền tảng cho trải nghiệm người dùng iPhone trong một thời gian nữa.

XEM THÊM:

TOP 5 Sản Phẩm Bán Chạy Nhất Tại MobileCity

1: Giá hơn 2 Triệu: ==> Xiaomi Redmi Note 4X

2: Giá hơn 3 Triệu: ==> Xiaomi Redmi 5 Plus

3: Giá hơn 4 Triệu: ==> iPhone 6 cũ

4: Giá hơn 5 triệu: ==> iPhone 6s cũ

5: Giá hơn 10 triệu: ==> iPhone 7 Plus cũ

B: Đăng Ký (Subscribe) Kênh Youtube để xem đánh giá sản phẩm mới nhất -https://goo.gl/zths1M

Được viết bởi
Tôi tên là Nguyễn Anh Tú, tôi đã có 5 năm kinh nghiệm về lĩnh vực sửa chữa điện thoại và hiện này mình đang là kỹ thuật viên sửa chữa phần cứng và phần mềm tại Mobilecity. Tôi là người thân thiện thích giúp đỡ mọi người, tôi thích giải quyết những công việc khó và mang tính thử thách và là một người đam mê công nghệ tôi luôn thích tìm tòi những cái mới và Mobilecity đã giúp tôi thực hiện điều đó. ...

Hỏi đáp & đánh giá Vì sao Apple chọn Face ID thay vì Touch ID cho iPhone X?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?