Tất cả những gì bạn cần biết về màn hình 3D Touch iPhone 6S/6SPlus của Apple

- 04:45 14/09/2015

Tin công nghệ

0

1342

Công nghệ cảm ứng mới của iPhone 6s và 6s Plus không được gọi là Force Touch như trên MacBook hay Apple Watch, thay vào đó hãng đặt cho nó cái tên là "3D Touch". Về cơ bản thì công nghệ này có thể biết đư

Công nghệ cảm ứng mới của iPhone 6s và 6s Plus không được gọi là Force Touch như trên MacBook hay Apple Watch, thay vào đó hãng đặt cho nó cái tên là "3D Touch". Về cơ bản thì công nghệ này có thể biết được lực nhấn mạnh nhẹ của bạn vào màn hình và đưa ra những thao tác tương ứng. Và trong bài viết hôm nay thì MobileCity sẽ chia sẻ thêm cho các bạn về công nghệ mới này.

 Video tìm hiểu về công nghệ 3D Touch của Apple:

1, Peek và Pop


Đây là hai "tính năng", hay nói đúng hơn là hai thao tác cảm ứng mới mà 3D Touch hỗ trợ. Peek có nghĩa là bạn chỉ chạm nhẹ nhàng vào nội dung, và nếu vẫn giữ ngón tay ở đó và đè mạnh xuống thêm một lần nữa thì thao đó gọi là Pop. Nói ngắn gọn Peek dùng để xem trước nội dung, bỏ tay ra là bạn sẽ quay trở lại màn hình trước đó, còn Pop là để mở nội dung đó ra một cách hoàn chỉnh.

Trong danh sách thư của ứng dụng Mail, nếu bạn nhấn nhẹ (Peek) vào một email bất kì, một hộp thoại nhỏ sẽ xuất hiện để cho bạn xem nhanh những thông tin cơ bản về bức thư đó cũng như một phần ngắn nội dung. Nếu lúc này bạn bỏ ngón tay ra, bạn sẽ quay trở lại màn hình danh sách thư. Nhưng nếu tiếp tục đè ngón tay và nhấn mạnh hơn (Pop), bức thư sẽ mở ra đầy đủ và từ đây bạn có thể trả lời, forward, xóa, đánh dấu... y như bình thường. 

2. Quick Action

Quick Action là cụm từ được Apple dùng để miêu tả về việc dùng 3D Touch với các icon ngoài màn hình chính của iPhone 6s và 6s Plus hoặc khi bạn đang Peek một thông tin nào đó. Quick Action sẽ cho phép bạn chạy nhanh những tính năng thường dùng và bỏ qua một số bước của thao tác truyền thống.

Ví dụ, bình thường nếu bạn muốn gọi cho một số liên lạc ưa thích, bạn sẽ phải chạy app Phone lên, sau đó mất thêm thời gian ấn vào nút hình ngôi sao, rồi lại nhấn chọn người cần gọi thì mới hoàn thành tác vụ. Còn với 3D Touch, bạn chỉ cần nhấn nhẹ lên icon Phone, lúc này một menu (Quick Action) sẽ hiện ra và có sẵn danh sách ưa thích cho bạn. Bạn chỉ việc chọn lấy người cần gọi là xong, rút ngắn thời gian hơn khá nhiều.

Apple cũng cho biết hiện tại Quick Action mới có thể dùng được với các ứng dụng như Điện thoại, camera, tin nhắn, bản đồ.

 

3. 3D Touch còn áp dụng cho cả các app bên thứ ba
Apple nói rằng họ sẽ mở thư viện lập trình để các nhà phát triển bên thứ ba có thể áp dụng 3D Touch vào các app của họ. Bằng cách này, các nhà phát triển có thể thoải mái sáng tạo để tạo ra trải nghiệm độc đáo cho sản phẩm của mình, ví dụ như trong các game thì có thể nhấn mạnh để tăng sát thương, app ghi âm thì có thể dùng Quick Actions để kích hoạt ghi âm ngay lập tức... Chúng ta hãy chờ xem 3D Touch sẽ được áp dụng ra sao nhé. 

4. 3D Touch hoạt động như thế nào?

Giờ đến phần kĩ thuật một chút. Công nghệ 3D Touch là sự kết hợp của nhiều yếu tố: màn hình, cảm biến áp lực, gia tốc kế và cả phần mềm. 

Trong lớp hiển thị nằm dưới màn hình của iPhone 6s và 6s Plus, Apple đã đưa vào một tính năng mới cho phép nó nhận biết áp lực mà bạn đè vào khi sử dụng. Nằm bên dưới lớp hiển thị là lớp cảm biến điện dung được "tích hợp vào đèn nền của màn hình". Khi bạn nhấn mạnh nhẹ khác nhau, khoảng cách của ánh sáng từ đèn nền đến lớp cảm biến điện dung sẽ thay đổi. Nhấn mạnh thì khoảng cách giảm đi, nhấn nhẹ thì khoảng cách tăng lên. 

6. Bộ rung phản hồi xúc giác (Haptic Feedback)

Tính năng rung phản hồi đã có từ rất rất lâu trên smartphone, nhưng với iPhone 6s và 6s Plus thì Apple tạo ra một bộ rung mới hoàn toàn. Trưởng bộ phận thiết kế Jony Ive cho hay, các bộ rung truyền thống cần đến 10 dao động thì mới đạt đến độ rung mạnh nhất, trong khi mô-tơ của iPhone 6s / 5s Plus thì chỉ cần 1 dao động là đã đạt đến mức này.

Nhờ vậy mà bộ rung sẽ cho ra phản hồi dựa theo thao tác cảm ứng của người dùng một cách nhanh chóng và chính xác hơn: chạm nhẹ thì rung nhẹ và ngắn, chạm mạnh thì rung mạnh và lâu hơn.

Theo: Tinhte.vn

 

 

Hỏi đáp & đánh giá Tất cả những gì bạn cần biết về màn hình 3D Touch iPhone 6S/6SPlus của Apple

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?