Những thủ thuật cơ bản mà người mua cần biết khi mua iPhone cũ

- 00:00 26/08/2015

Tin công nghệ

0

722

Cnet gợi ý 4 thủ thuật cơ bản nhất mà mọi người cần biết khi đang tìm mua cho mình một chiếc iPhone đã qua sử dụng.

iPhone qua sử dụng không chỉ là một sản phẩm "hot" tại Việt Nam, mà nó còn được nhiều người tìm mua ở khắp nơi trên thế giới, đơn giản là vì giá thành của chúng rẻ hơn nhiều so với hàng mới nguyên (brandnew) đầy đủ phụ kiện (fullbox). Lấy ví dụ, một chiếc iPhone 6  mới chính hãng có giá đến 15 triệu đồng, trong khi đó bạn chỉ cần bỏ ra 9-10 triệu đồng là có ngay cho mình một chiếc iPhone 6 Lock cùng dung lượng với hình thức mới 99% mà chất lượng thì gần tương đương, hay một chiếc iPhone 5s giá bán mới khoảng 12 triệu đồng, còn giá bán hàng qua sử dụng 99% thì chỉ bằng một nửa, hoặc với cùng số tiền 12 triệu ấy bạn có thể tìm cho mình một chiếc iPhone 6 cũ thay cho iPhone 5s mới, vừa có cho mình một chiếc iPhone đời mới hơn mà khoe bạn bè cũng "oách" hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn là một người không rành về công nghệ thì mua iPhone cũ thực sự là một "thảm họa", bởi trong vô vàn các cửa hàng với các mức giá chênh lệch lên đến cả triệu đồng thì để lựa chọn được cho mình một chiếc iPhone cũ mà chất lượng thì như mới cũng thật khó khăn. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến bạn đọc 4 thủ thuật cơ bản cần biết để có thể tậu về cho mình một chiếc iPhone cũ chất lượng tốt nhất. 

Tìm một cửa hàng uy tín 

Hiện tại có rất nhiều cửa hàng bán iPhone cũ, do đó để tìm được một cửa hàng uy tín thì trước hết bạn nên tìm kiểm cho mình một vài cửa hàng mà bạn cho là uy tín nhất, có thể lọc ra các cửa hàng đó bằng một vài mẹo nhỏ của tác giả như sau:
 
- Truy cập website của cửa hàng đó xem trên website có đầy đủ thông tin liên hệ, bảo hành, chính sách đổi trả, hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng hay không (đặc biệt là chính sách dành riêng cho máy cũ, qua sử dụng thường là bảo hành 6 tháng hoặc hơn).
iphone-cũ1
 
- Tìm kiếm trang YouTube, Facebook của các cửa hàng đó (nếu có), hầu hết các cửa hàng hiện nay đều có Fanpage trên Facebook cũng như kênh YouTube riêng để quảng bá cho các sản phẩm của mình.
 
- Trên trang Facebook, xem đánh giá của những khách hàng đã mua trước đó như thế nào, nếu có khách hàng không hài lòng thì xem cửa hàng có phản hồi lại hay không và thái độ phản hồi như thế nào.
 
- Cũng trên Facebook, hãy tìm thử xem cửa hàng có nhiệt tình tư vấn cho khách hàng hay không (các comment nhờ tư vấn hoặc các bài viết đăng lên tường nhà của Fanpage).
 
- Chính mình nhờ cửa hàng ấy tư vấn giúp xem họ trả lời như thế nào, tiện sẵn cũng nên hỏi luôn chính sách bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng để khi ra tiệm còn có thời gian để test máy.
 
Sau khi đã chọn được cho mình cửa hàng uy tín, hãy đến trực tiếp cửa hàng, nhờ nhân viên tư vấn rồi dựa vào cách nói chuyện, thái độ của nhân viên đó rồi mới tính đến chuyện có nên mua hay không.

* MobileCity là một cửa hàng uy tín và đã được nhiều người dùng tin tưởng và ủng hộ 

Kiểm tra xem máy có bật chức năng Activation Lock hay không 

Sau khi cầm máy lên, việc đầu tiên mà bạn nên test đó là vào phần Cài đặt -> iCloud xem có bất cứ tài khoản iCloud nào đăng nhập vào máy hay không, nếu có thì nên nhờ nhân viên đăng xuất ra ngay, tốt nhất là nhờ họ restore lại máy bằng iTunes ngay trước mặt mình để chắc chắn máy của mình sẽ "trong sạch" khi mang về nhà (nếu quá trình kích hoạt suôn sẻ), còn nếu khi restore xong mà máy bắt nhập mật khẩu iCloud thì bạn nên trả máy và yêu cầu đổi máy khác ngay.
 
Một cách khác để check, đó là bạn vào trang web check Activation Lock của Apple tại đây, nhập số IMEI hoặc Serial Number (S/N) của máy để hệ thống check xem máy có bật tính năng Activation Lock hay không, nếu dòng chữ ghi "Activation Lock: On" nghĩa là máy đã bị bật tính năng Activation Lock, bạn có thể yêu cầu nhân viên đổi máy khác cho mình hoặc đăng xuất tài khoản iCloud hiện tại ra khỏi máy.
iphone-cũ2
 
* Cách nhận biết số S/N:
 
Nhìn vào mặt sau của máy hoặc vào phần Cài đặt -> Cài đặt chung -> Giới thiệu -> Số Sê-ri. 
 
Bước này là bước quan trọng nhất vì nếu bạn mua nhầm máy bị bật Activation Lock thì khi restore lại máy sẽ yêu cầu nhập mật khẩu của tài khoản iCloud đã đăng nhập máy trước khi restore, nếu không nhập mật khẩu hoặc nhập không đúng thì máy sẽ không sử dụng được và hiện tại chưa có cách nào qua mặt được tính năng này, do đó hãy chắc chắn không có bất kỳ tài khoản iCloud nào đăng nhập trước khi bạn trả tiền.

Kiểm tra ngày kích hoạt, tình trạng bảo hành 

Mặc dù cửa hàng bạn mua có hỗ trợ chính sách dành riêng cho máy cũ nhưng bạn cũng nên check kỹ tình trạng bảo hành chính hãng Apple, ngày máy kích hoạt cũng như hỗ trợ từ Apple thông qua trang web này, bạn truy cập rồi nhập số IMEI hoặc S/N (số series) của máy, sau đó thì trang web sẽ trả lại thông tin, giống như hính minh họa ở trên, dòng đầu thể hiện máy có ngày mua rõ ràng, dòng thứ 2 là tình trạng hỗ trợ kỹ thuật qua điện thoại, dòng thứ 3 là ngày hết hạn bảo hành.

Kiểm tra tình trạng máy 

Trước hết, bạn nên kiểm tra số IMEI và S/N trên hộp có trùng với số S/N trên mặt sau của máy và số IMEI, S/N trong phần Giới thiệu hay không, nếu không trùng thì bạn nên yêu cầu đổi máy khác, nên lấy một lý do nào đó để tránh nhân viên "tự ái".
 
Tiếp theo, kiểm tra các phụ kiện bên trong máy bao gồm: Sạc, cáp Lightning (hoặc 30 chân), tai nghe EarPods (hoặc Earbud nếu mua từ iPhone 4S trở xuống), cây chọc SIM và sách hướng dẫn (một số mẫu iPhone xách tay từ Mỹ không có cây chọc SIM). Nếu đã đầy đủ, kiểm tra xem phụ kiện có phải là hàng chính hãng hay không, cách dễ dàng nhất để phân biệt đó là bên trong cổng cắm USB của cục sạc luôn luôn phải có số S/N.
 
Ngoài ra, một mẹo nhỏ là nếu mua hàng fullbox cũ thì phụ kiện có thể sẽ cũ đi theo thời gian và có thể yên tâm đây là hàng chính hãng, còn nếu phụ kiện mới tinh thì khá "khả nghi".
iphone-cũ3
 
Tiếp theo là kiểm tra ngoại hình của máy xem các vết xước, móp, trầy có nhiều và lộ rõ hay không, thường những người dùng iPhone nâng máy như "nâng trứng" nên bạn cũng không phải lo lắm nhưng cũng nên kiểm tra kỹ cho chắc ăn, nếu có những vết nhỏ, nhẹ thì cũng tạm chấp nhận được nhưng cũng không nên lấy những chiếc iPhone có vết trầy nhiều đến nỗi dường như nó đã trải qua một trận đấu Champions League. Các vết trầy trên màn hình cũng cần chú ý vì nếu không nhìn kỹ, đó có thể là một vết nứt và rất khó chịu nếu sử dụng lâu dài.
 
Nếu bạn không hề tìm thấy một vết xước nào trên thân máy mà lại thấy những vết xước trên những con ốc thì rất có thể đó là hàng dựng. Nếu được thì bạn nên yêu cầu nhân viên bung máy để kiểm tra linh kiện bên trong, nếu có điều kiện thì hãy dắt theo một người thật am hiểu về phần cứng để họ check giúp bạn để tránh trường hợp mua phải một chiếc iPhone 5 Gold mới nguyên hộp mà không hề hay biết iPhone 5 không hề có bản màu vàng, đương nhiên đây là hàng dựng.
 
Kiểm tra kỹ càng các nút bấm và thử các tính năng của nó (đặc biệt là nút Home và cảm biến vân tay nếu có)
iphone-cũ4
 
Tiếp theo, hãy cắm thử tai nghe và nghe thử xem chất lượng có tốt và ổn định không, tiếp theo kiểm tra điểm chết trên màn hình bằng trang web iPhone Dead Pixel (đổi IP sang Mỹ để vào được), kiểm tra độ nhạy cảm ứng bằng cách tải một ứng dụng viết note rồi vẽ khắp màn hình, nếu nét vẽ bị đứt ở điểm nào thì nhiều khả năng cảm ứng ở đó chưa tốt, cắm sạc xem máy sạc ổn định không.
 
Tiếp theo, hãy yêu cầu người bán kiểm tra dung lượng pin thực của máy bằng ứng dụng iBackupBot để xem máy đã bị sạc nhiều chưa và pin đã bị chai bao nhiêu so với pin gốc, sau đó thử nghiệm các tính năng cơ bản (nghe, gọi, nhắn tin, mạng Wi-Fi, 3G, chơi thử game, camera, …) và nên thử ngay cả khi máy chưa restore và sau khi máy đã restore vì đây là lúc máy "sạch sẽ" nhất.
 
Sau khi đã kiểm tra kỹ càng, bạn hãy trả tiền, mang máy về nhà và tận hưởng, nếu trong trường hợp sử dụng có trục trặc thì nên mang máy đến cửa hàng để được tư vấn tốt nhất (đó là lý do nên chọn những cửa hàng uy tín).

Theo: Vnreview
 
 

Sản phẩm đang giảm giá 

Lenovo K3 Note

Giá bán: 3.650.000d

Trong kho : Còn hàng

Xiaomi Mi 4

Giá bán: 4.950.000d

Trong kho : Còn hàng

iPhone 5S Lock

Giá bán: 5.150.000d

Trong kho : Còn hàng

>>> Tham khảo thêm dịch vụ thay nút home iPhone 5S tại MobileCity cùng nhiều chương trình khuyến mại đặc biệt.

Hỏi đáp & đánh giá Những thủ thuật cơ bản mà người mua cần biết khi mua iPhone cũ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?