Những thay đổi về thiết kế và tính năng qua các đời iPhone

- 09:37 30/10/2014

Tin công nghệ

0

1380

Những biến đổi của iphone qua các thời kỳ của iPhone, qua trình phát triển của iPhone cũng kéo theo sự thay đổi tư duy về điện thoại di động của thế giới.

Mới đây nhất vào ngày 9-9-2014, Apple đã chính thức giới thiệu bộ đôi sản phẩm iPhone thế hệ thứ 10 của mình là iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Với nhiều thay đổi đột phá về thiết kế kế thừa từ các thế hệ đàn anh đi trước. Liệu bộ đôi iPhone 6 có tiếp tục làm nên sự thành công cho Apple hay không? Hãy cùng MobileCity đánh giá những thay đổi về thiết kế cũng như các tính năng của các thế hệ iPhone nhé.

iPhone 2G

Kể từ lần đầu ra mắt vào tháng 6/2007, đích thân Steve Jobs đã tiết lộ với giới công nghệ và truyền thông về chiếc smartphone đầu tiên củaApple mang tên iPhone, mà sau này các iFan vẫn gọi là iPhone 2G. Đây là mẫu điện thoại cảm ứng đầu tiên được bán thương mại tại thị trường Mỹ và chỉ chiếm có 1% thị phần điện thoại tại thị trường Mỹ tại thời điểm đó bởi các sản phẩm điện thoại của Nokia chạy hệ điều hành Sybiam đang thống lĩnh thị trường điện thoại thế giới thì việc Apple chen chân vào thị trường di động thời điểm đó là rất khó khăn. Khác với các thiết bị điện thời bấy giờ đều chạy hệ điều hành Sybiam với nhiều hạn chế bất cập, kèm theo đó là bàn phím bấm T9. Với iPhone 2G thì lần đầu tiên người tiêu dùng biết tới màn hình cảm ứng với một giao diện hoàn toàn mới lạ, kèm theo đó là tính năng vào internet cho tốc độ nhanh nhất thời điểm đó. iPhone 2G có thiết kế đột phá, khác biệt thời điểm đó khi không hề có các phím bấm T9, chỉ duy nhất một nút Home và khung kim loại.

nhung-thay-doi-ve-thiet-ke-va-tinh-nang-qua-cac-doi-iphone-1

Nhưng nửa năm sau, ngày 29/6/2007, những chiếc iPhone thế hệ đầu tiên chính thức được Apple đưa ra thị trường, với tên gọi là iPhone 3G.  So với iPhone 2G thì iPhone 3G có thêm cải tiến về phần mềm và trau truốt hơn về thiết kế một chút.iPhone 3G được thiết kế lại chút ít với mặt sau bằng nhựa và có hai màu đen và trắng, thay vì vỏ kim loại trước đây nhưng sự thay đổi thực sự trên sản phẩm này chính là ở phần cứng và phần mềm điện thoại. Máy trang bị kết nối 3G (phiên bản đời đầu chỉ hỗ trợ mạng EDGE), bổ sung thêm GPS.

Lần đầu tiên, Apple đã giới thiệu kho ứng dụng App Store để người dùng có thể tải về ứng dụng của bên thứ ba, đẩy thông báo và hỗ trợ Exchange để đáp ứng nhu cầu của người dùng doanh nghiệp.

iPhone 3GS

Tháng 6/2009, Apple đã công bố mẫu iPhone 3GS, với cải tiến về từ người đàn anh iPhone 3G về phần cứng: bộ xử lý, mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà hơn – các ứng dụng mở ra nhanh hơn, các trò chơi chạy tốt hơn, giao diện người dùng đã phản ứng nhanh hơn. Đầu tiên và quan trọng nhất, độ phân giải 3MP của camera cho chất lượng ảnh chụp tốt hơn.

nhung-thay-doi-ve-thiet-ke-va-tinh-nang-qua-cac-doi-iphone-3

Hơn nữa, camera hiện có khả năng tự động lấy nét và ứng dụng camera cho phép lấy nét khu vực bằng cách chạm vào màn hình. Chữ S trong ký hiệu “3GS” để chỉ tốc độ  và iPhone 3GS được nâng cấp tốc độ vào tốc độ vào mạng internet được cải thiện gấp đôi so với iPhone 3G. Điện thoại cũng được trang bị phiên bản mới của hệ điều hành iOS 3.0, gồm bộ điều khiển bằng giọng nói, kết nối Internet, và định vị chỉ đường.

nhung-thay-doi-ve-thiet-ke-va-tinh-nang-qua-cac-doi-iphone-2

iPhone 4

iPhone 4 là phiên bản cải thiến và nâng cấp đáng chú ý nhất của Apple từ iPhone 3GS. Máy được chạy hệ điều hành iOS 4 và sử dụng chip A4 của Apple. Tuy máy vẫn giữ được kích thước màn hình là 3.5 inch những điểm quan trọng là độ phân giải 640 x 960 pixels cho mật độ điểm ảnh lên tới 326 ppi mà Apple gọi là màn hình Retina, cao nhất tại thời điểm bấy giờ. Máy ảnh 5 MP, hỗ trợ quay video HD, bộ xử lý 1 GHz, RAM 512.

nhung-thay-doi-ve-thiet-ke-va-tinh-nang-qua-cac-doi-iphone-4

Thay vì thiết kế bo tròn góc cạnh và cong như các đời iphone trước thì iPhone sau lại được thiết kế vuông vức góc cạnh, sử dụng chất liệu nhôm ở khung máy và kính ốp 2 mặt trước và sau. Các phím bấm được trau truốt và gia công tốt hơn. Nhưng không may, một phần cạnh máy không được bố trí hệ thống ăng ten nên khiến cho không ít người dùng bị mất sóng nếu không cầm iPhone 4 đúng cách. Và lỗi này đã gây nên một  scandal lớn về ăng ten. Cho dù vậy, iPhone 4 cũng đã rất thành công.

iPhone 4S

So với iPhone 4 thì iPhone 4S không có sự khác biệt gì về thiết kế, chỉ có sự thay đổi nâng cấp cấp hình bên trong máy. Lỗi ăng ten trên iPhone 4 đã được iPhone 4S giải quyết về thiết kế khi Apple tạo ở khung máy 4 đường dải bang cắt giúp bắt song tốt hơn. iPhone 4s cũng được trang bị chip A5 lõi đôi tốc độ nhanh hơn chip A4. Điểm nhấn là Camera 8MP – được đánh giá là smartphone có camera tốt nhất vào thời điểm bấy giờ bời các  trang công nghệ uy tín.

nhung-thay-doi-ve-thiet-ke-va-tinh-nang-qua-cac-doi-iphone-5

Trải thực tế thì camera của iPhone 4S được người tiêu dùng yêu thích vì khả năng chụp ảnh ảnh và khả năng lấy nét tốt. Ngoài ra Camera chính còn hỗ trợ quay video với độ phân giải Full-HD 1080p. Máy vẫn giữ nguyên màn hình và độ phân giải tương tự như trên iPhone 4.

iPhone 5

iPhone 5 về cơ bản vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế từ iphone 4/4S, tuy nhiên máy vẫn có những cải tiến sáng giá. Không giống như các model iPhone trước đó, sản phẩm này trang bị màn hình 4 inch thay vì 3.5 inch như các thế hệ iPhone trước đây, tuy nhiên máy vẫn cho mật độ điểm ảnh 326ppi. Thiết kế máy cũng được cải tiến đôi chút với độ dày được làm mỏng hơn và trọng lượng nhẹ hơn, mỏng 7.6 mm và năng 112 gram.

nhung-thay-doi-ve-thiet-ke-va-tinh-nang-qua-cac-doi-iphone-6

Trải nghiệm thực tế khi cầm iPhone 5 là máy cực kì nhẹ và nhỏ gọn. Mặt lưng của máy thay vì sử dụng chất liệu kính thì Apple đã chọn là nhôm. Camera vẫn được giữ nguyên 8 MP nhưng cải tiến về chất lượng, như bổ sung thêm tính năng Panorama. Đặc biệt, với chip A6 mới của Apple có tích hợp hỗ trợ kết nối LTE 4G mới nhất.

>>> Giá thay pin iPhone 5, 5S, 5C lấy ngay

iPhone 5s

So với iPhone 5 thì iPhone 5S có thiết kế gần như tương tư. Chỉ có sự thay đổi từ phím Home được ma viền vàng có tích hợp cảm biến vân tay Touch ID, đèn flasd LED kép ở phía sau. Máy được nấng cấp bộ vi xử lý chip A7 64-bit lần đầu tiên của Apple, cho tốc độ xử lý nhanh hơn nhiều so với chip A6. Máy được đại tu về hệ điều hành, với iOS 8 kèm theo đó là giao diện phẳng và nhiều màu sắc. Ngoài ra, máy còn trang bị trung tâm kiểm soát (Control Center) và hỗ trợ 64 bit.

nhung-thay-doi-ve-thiet-ke-va-tinh-nang-qua-cac-doi-iphone-7

iPhone 5C

Ra mắt cùng với iPhone 5S, Apple cũng giới thiệu iPhone 5C với thiết kế tương tự như iPhone 5, nhưng lại sử dụng chất liệu bằng nhựa với 5 màu sắc khác nhau. Cấu hình của iPhone 5C cũng tương tự iPhone 5S,  nhưng lại không có cảm biến dấu vân tay Touch ID. Ngoài ra Camera chỉ có thể quay video độ phân giải HD 720p, không còn hỗ trợ Full HD như trên iPhone 5/5S.

nhung-thay-doi-ve-thiet-ke-va-tinh-nang-qua-cac-doi-iphone-9

iPhone 6

 Và mới đây nhất là ngày 9-9-2014, Apple đã cho ra mắt mẫu iPhone mới nhất của hãng với nhiều thay đổi đáng kể về ngôn ngữ thiết kế. Thay vì sử dụng màn hình nhỏ 4 inch thì iPhone 6 đã tăng lên 4.7 inch, kèm theo đó là độ mỏng đáng kinh ngạc chỉ 6.9 mm. Máy được thiết kế bo tròn góc cạnh thay vì thiết kế vuông vức như iPhone 5/5S. Khung máy được vát nhẹ thay vì các đường cắt kim loại trên iPhone 5/5S. Ngoài ra máy vẫn giữ nguyên mật độ điểm ảnh, cũng như camera 8 MP được cải tiến về chất lượng. Máy được trang bị sẵn hệ điều hành iOS 8, có hỗ trợ kết nối NFC.

nhung-thay-doi-ve-thiet-ke-va-tinh-nang-qua-cac-doi-iphone-8

iPhone 6 Plus

iPhone 6 Plus là điểm nhấn cách mạng của Apple từ trước tới nay. Máy có kích màn hình cực lớn lên đến 5.5 inch với độ phân giải Full-HD 1080p, cho mật độ điểm ảnh 401ppi. Camera của máy tương tự như trên iPhone ngoài trừ điểm nâng cấp về công nghệ chống rung quang học giúp tăng khả năng chụp ảnh thiếu sáng và rung tay hơn. Máy cũng được chạy sẵn hệ điều hành iOS 8 với nhiều cải tiến cho việc sử dụng 1 chiếc phablet.

>>> Giá thay pin iPhone 6, 6S & 6 Plus tại Hà Nội.

Với các mẫu điện thoại iPhone, Apple đã có những sự phát triển vượt bậc, từ hãng chuyên sản xuất máy tính bàn đã trở thành một trong những thương hiệu điện thoại toàn cầu lớn nhất trên thế giới hiện nay. Dù thực tế đang và sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất quyết liệt với những đối thủ chạy Android nhưng iPhone vẫn là dòng điện thoại cao cấp phổ biến nhất tại nhiều thị trường hiện nay, trong đó có Việt Nam. Liệu iPhone 6 và iPhone 6 Plus có đem lại thành công cho Apple như các thế hệ trước hay không? Chúng ta hãy cùng chờ đợi trong thời gian tới nhé. MobileCity sẽ tiếp tục cập nhập thông tin mới nhất về 2 mẫu model mới nhất này tới các bạn.

Hỏi đáp & đánh giá Những thay đổi về thiết kế và tính năng qua các đời iPhone

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?