Những điều cần biết về hệ điều hành Smartphone hiện nay.

- 08:23 26/05/2015

Tin công nghệ

0

926

Hiện nay, các smartphone chủ yếu sử dụng 3 hệ điều hành phổ biến đó chính là Android, iOS và Windows Phone và chủ yếu hai hệ điều hành iOS và Android chiểm thị phần chủ yếu. Nếu bạn là một tín đồ của Apple thì chọn mua các chiếc iPhone là điều đương nhiên. Nếu bạn thích vọch vạch hay sự mới mẻ thì bạn có thể chọn Android hoặc Windows Phone. Hôm nay MobileCity sẽ có bài so sánh nhanh các hệ điều hành trên.

iOS – Hệ điều hành đóng, tài nguyên phong phú.

Rất nhiều người chọn mua iPhone hay những sản phẩm của Apple không phải vì các đặc điểm kỹ thuật mà vì thiết kế đẹp và kiểu dáng bắt mắt mà do hệ điều hành iOS của Apple.  Nhưng thực ra iPhone với hệ điều hành iOS rất hữu dụng nếu không muốn nói là ưu việt. Chẳng hạn như iOS cho phép nhiều ứng dụng chạy ngầm mà không tiêu thụ pin, nhiều ứng dụng có thể chạy đồng thời mà không làm ảnh hưởng đến tốc độ chung của điện thoại. iPhone cũng cung cấp một hộp thư chung có thể sử dụng với nhiều tài khoản email. Hệ điều hành iOS thường xuyên được nâng cấp và dễ dàng cập nhật phiên bản mới. Nó được đánh giá là một hệ điều hành chạy nhanh và ổn định, dễ dàng đồng bộ với các thiết bị iOS khác.

Nhưng iOS cũng có một vài hạn chế khiến người ta không thích, chủ yếu vì nó là một hệ điều hành "đóng". Do tính chất của nó, bạn sẽ không thể can thiệp sâu vào hệ điều hành, không dễ dàng khắc phục những điểm chưa hài lòng của nó.

he-dieu-hanh-ios-va-android

Android – Hệ điều hành mở, tha hồ tùy biến

Android là một hệ điều hành mã nguồn mở nên các nhà lập trình có thể tùy chỉnh theo ý muốn. Nhờ lợi thế là một hệ điều hành miễn phí, nó đã phát triển rất nhanh và được hầu hết các nhà sản xuất điện thoại lớn sử dụng. Càng nhiều hãng sử dụng Android thì sự cạnh tranh trên thị trường giữa iOS và Android càng hấp dẫn. Người sử dụng cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Các widget của Android là ưu điểm của hệ điều hành này. Với widget, bạn có thể cập nhật tin tức nóng hổi và thông tin thời tiết trên màn hình chính của điện thoại. Do email cũng như các danh bạ của Google dễ dàng đồng bộ vào điện thoại nên những người thường sử dụng dịch vụ Google sẽ cảm thấy được hỗ trợ nhiều hơn. Android còn có một ưu điểm nữa là dễ dàng sao chép dữ liệu từ điện thoại vào máy tính và ngược lại.

Điểm trừ của Android chính là việc Google quản lý kho CH Play quá dễ dãi. Do ai cũng có thể viết ứng dụng và đẩy lên kho nên bạn sẽ đối diện với nguy cơ cài phải ứng dụng độc hại. Theo một thống kê của công ty bảo mật RiskIQ, tính đến năm 2014 có khoảng 62.000 ứng dụng trên CH Play có chứa mã độc với mục đích ăn cắp dữ liệu hoặc lừa đảo, tăng gấp 4 lần so với năm 2011.

he-dieu-hanh-ios-va-android1

Các điện thoại cài Windows Phone chạy tương đối nhanh và ổn định. Nhiều người nhận xét rằng tốc độ của Windows Phone nhanh hơn Android và cũng dễ sử dụng hơn Android. Hệ điều hành này ít bị phân mảnh, dễ dàng sao chép dữ liệu với máy tính. Nhưng Windows Phone còn khá đơn điệu, thiếu nhiều tính năng quan trọng, khả năng tùy biến kém xa so với Android. Đặc biệt số lượng các ứng dụng trên kho Windows Store không thể nào so sánh được với CH Play và App Store. Tuy nhiên phiên bản Windows Phone 8.1 sắp tới sẽ được bổ sung thêm nhiều tính năng hấp dẫn, có khả cạnh tranh được với Android và iOS.

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua khả năng chụp ảnh rất ấn tượng của các mẫu điện thoại Nokia như Lumia 1020 hay Lumia 1520. Nếu bạn là người thích chụp ảnh thì điện thoại Windows Phone là một sự lựa chọn tốt.

Theo: MobileCity

Tham khảo một số sản phẩm giá tốt tại MobileCity:

Lenovo P70

Lenovo S60

Lenovo A6000

Hỏi đáp & đánh giá Những điều cần biết về hệ điều hành Smartphone hiện nay.

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?