Lịch sử EuRo

- 01:22 13/08/2016

Tin công nghệ

0

1350

Euro 1960 là giải vô địch bóng đá châu Âu đầu tiên được UEFA tổ chức tại Pháp. Năm 1964 tiếp tục có giải bóng đá Châu Âu lần thứ 2 diễn ra tại Tây Ban Nha....

Euro là tên thường gọi thay thế cho giải bóng đá vô địch châu Âu được tổ chức thường niên 4 năm 1 lần giữa các đội tuyển bóng đá châu Âu do Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đứng lên tổ chức. ý tưởng thành lập giải đấu này là Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) Henri Delauney. Giải bóng đá đầu tiên được tổ chức tại Pháp năm 1960, nhà vô địch đầu tiên là đội bóng đến từ Liên Xô. Đến thời điểm hiện tại, con số thống kê cho thấy Đức và Tây Ban Nha là 2 quốc gia đoạt chức vô địch nhiều lần nhất, cùng đăng quang 3 lần.

 

Giải vô địch Euro đầu tiên năm 1960

Tham khảo sản phẩm đang hot của Samsung: Samsung S6 cũ, Samsung S6 Edge cũ, Samsung S7 cũ, Samsung S7 Edge cũ với giá bán cực kỳ sốc.

Như đã giới thiệu ở trên, Euro 1960 là giải vô địch bóng đá châu Âu đầu tiên được UEFA tổ chức tại Pháp. Đội Liên Xô là đội vô địch, khi đánh bại đội Nam Tư 2–1 trong trận chung kết tại Paris.

Giải đấu được tổ chức theo hình thức loại trực tiếp với 17 đội tham dự. Tuy nhiên các đội Tây Đức, Ý hay Anh đã từ chối tham dự giải. Các đội sẽ đá 2 lượt đi và về theo thể thức sân nhà - sân khách cho đến vòng bán kết. Cuối cùng 4 đội mạnh nhất sẽ tiến đến tham dự vòng chung kết được chọn tổ chức ở 1 trong 4 nước giành quyền vào bán kết. Ở giải đấu này, Tây Ban Nha từ chối đến Liên Xô đấu giải nên chỉ còn lại 3 đại diện Đông Âu: Liên Xô, Nam Tư và Tiệp Khắc, cùng đội chủ nhà Pháp.

Vòng bán kết, Liên Xô đã vượt qua Tiệp Khắc tại Marseille với tỉ số 3–0. Trận còn lại nghiêng về Nam Tư với tỉ số 5 - 4. Tiệp Khắc là đội bóng đánh bại Pháp 2 - 0 để giành vị trí thứ 3.

Trong trận chung kết, mặc dù đội Nam Tư đã ghi bàn trước, nhưng Liên Xô, gỡ hòa ở phút 49. Sau 90 phút, tỷ số là 1–1 và Viktor Ponedelnik ghi bàn thắng tiếp theo ở hiệp phụ thứ 2 ở phút cuối đã giúp Liên Xô mang chiếc cúp vô địch châu Âu đầu tiên.

 

Giải vô địch bóng đá Châu Âu lần thứ 2 năm 1964 ấn tượng

 

Cứ 4 năm giải Euro sẽ được tổ chức một lần đến và năm 1964 tiếp tục có giải bóng đá Châu Âu lần thứ 2. Vòng chung kết được diễn ra tại Tây Ban Nha chức vô địch cũng thuộc về Tây Ban Nha sau khi họ vượt qua đương kim vô địch Liên Xô 2–1 trong trận chung kết.

Giải đấu lần này tổ chức theo hình thức loại trực tiếp với 29 đội bóng tham dự. Duy nhất chỉ đội Hy Lạp bỏ cuộc sau trận hòa với Albania. Hình thức đấu loại trực tiếp theo thể thức sân nhà – sân khách cho tới bán kết. Còn lại 4 đội cuối cùng sẽ thi đấu vòng chung kết tương tự như lần thứ nhất.

Ở giải đấu này, Luxembourg là khắc tinh của các đội bóng lớn khi hạ gục đội Hà Lan 3-2, hòa với Đan Mạch 3 - 3 và 2 - 2, trước khi thất bại 0 - 1 ở trận tái đấu. Trận bán kết, Liên Xô đánh bại Đan Mạch 3–0, Tây Ban Nha thắng Hungary 2 - 1 sau 2 hiệp phụ ở Madrid. Trận chung kết đội Tây Ban Nha đã thắng Liên Xô với tỉ số 2–1 nhờ bàn thắng muộn của Marcelino.

 

Lịch sử các giải đấu vô địch bóng đá Châu Âu tiếp theo

Euro 1968 lần thứ 3 được diễn ra tại Ý và có sự thay đổi nhỏ so với các giải đấu trước áp dụng thể thức thi đấu chia bảng, đấu vòng tròn và tính điểm. Đây là giải bóng đá châu Âu duy nhất có 2 trận chung kết. Kết quả là đội tuyển chủ nhà Ý phải đợi đến trận đấu lại mới vượt qua được Nam Tư để giành chức vô địch.

Giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 4  năm 1972 diễn ra tại Bỉ. Ở giải đấu lần này, đội tuyển Tây Đức giành chức vô địch . Với việc giành thêm chức vô địch thế giới 2 năm sau đó tại World Cup 1974, đội bóng Tây Đức đã trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên giữ hai danh hiệu đương kim vô địch châu Âu và vô địch thế giới.

Diễn ra tại Nam Tư, giải Euro lần thứ 5 năm 1976 đã nghiêng về đội tuyển Tiệp Khắc giành chức vô địch của mình. Vòng chung kết với 4 đội bóng và nước chủ nhà Tiệp Khắc đã đăng cai vòng chung kết khi phải thi đấu vòng loại.

Giải Euro lần thứ 6 năm 1980 diễn ra tại Ý và đội tuyển Tây Đức đã giành chức vô địch châu Âu thứ hai của mình, và tiếp tục trở thành đội đầu tiên hai lần vô địch giải.

Năm 1984 tiếp tục diễn ra giải vô địch bóng đá Châu Âu lần thứ 7 diễn ra tại Pháp. Chỉ có 8 đội tham dự VCK, gồm 7 đội phải vượt qua vòng loại và nước chủ nhà. Ở giải đấu này, Pháp đã xuất sắc giành chức vô địch trên sân nhà và đây cũng là danh hiệu lớn đầu tiên của họ.

 

Euro 1988 diễn ra tại Tây Đức đội Hà Lan đã giành chức vô địch châu Âu cũng là lần đầu tiên giành giải vô địch.

Euro 1992 được tổ chức tại Thụy Điển, là giải đấu lần thứ 9 được tổ chức bởi UEFA. Đan Mạch, đội đến Thụy Điển bất ngờ giành chức vô địch châu Âu ở giải đấu lần này.

Euro 1996 được tổ chức ở Anh là giải đấu lần thứ 10 cũng được tổ chức bởi UEFA. Đức tiếp tục trở thành đội đoạt giải vô địch và là nước đầu tiên ba lần đoạt chức vô địch châu Âu khi giành ngôi quán quân của giải.

Giải Euro 2000 là giải vô địch bóng đá châu Âu thứ 11 được đồng tổ chức bởi Bỉ và Hà Lan với sự tham gia của 16 đội tuyển quốc gia. Đội tuyển Pháp là đội vô địch ở giải đấu này, với chiến thắng 2-1 trước Italia trong trận chung kết, bằng bàn thắng vàng.

Tiếp tục 2004, giải bóng đá vô địch châu Âu được tổ chức ở Bồ Đào Nha đây là giải bóng lần thứ 12, được tổ chức bởi UEFA. Đội Hy Lạp gây bất ngờ lớn khi đoạt chức vô địch châu Âu đầu tiên của mình.

Giải Euro 2008 là giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 13 do Liên đoàn bóng đá châu Âu tổ chức. Diễn ra trên sân vận động của Áo và Thụy Sĩ. Ở giải đấu này, Tây Ban Nha tiếp tục đoạt vô địch Euro sau khi đánh bại Đức 1-0 ở trận chung kết.

Euro 2012 là giải vô địch bóng đá châu Âu thứ 14 và là lần thứ 3 được đăng cai tại 2 quốc gia là Ba Lan và Ukraina. Ở giải đấu này, đã khẳng định sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha bởi họ tiếp tục thành công chức vô địch Euro đã đánh bại Italia với tỷ số đậm 4 - 0 ở trận chung kết.

 

Hỏi đáp & đánh giá Lịch sử EuRo

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?