Không dám công khai doanh số năm 2015: phải chăng vương triều Xiaomi sắp lụi tàn?

- 07:06 16/08/2016

Tin công nghệ

0

794

Doanh số bán hàng năm 2015 của Xiaomi không được tiết lộ và người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi hiện tại không có bất kỳ số liệu nào để chia sẻ cả”.

Từ trước đến nay, Xiaomi luôn rất nhanh chóng công khai số liệu khi họ bán được hàng nghìn thậm chí 10 nghìn chiếc smartphone trong vài phút, và doanh số hàng quý, hàng năm chắc chắn không thể bị bỏ qua. Tuy nhiên, năm 2015 vừa qua lại là ngoại lệ.

 Tham khảo sản phẩm đang hot của Samsung: Samsung S6 cũSamsung S6 Edge cũSamsung S7 cũ,Samsung S7 Edge cũ với giá bán cực kỳ sốc.

Lần đầu tiên kể từ khi Xiaomi ra mắt điện thoại vào năm 2011, công ty này không còn mặn mà với việc công bố các con số liên quan đến kết quả kinh doanh. Thậm chí, khi nói về doanh số bán hàng năm 2015, người phát ngôn của công ty cho hay: "Chúng tôi hiện tại không có bất kỳ số liệu nào để chia sẻ cả". 

Không đạt mục tiêu 

Năm 2014, lần đầu tiên Xiaomi vượt mặt Samsung để trở thành thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc. Sang đến năm 2015, mọi thứ không còn dễ dàng như vậy. Các đối thủ cạnh tranh đã bắt đầu nghiên cứu và học theo mô hình kinh doanh của Xiaomi. Họ cũng thành công khi bán ra thị trường các smartphone giá rẻ với giá chỉ từ 100 - 400 USD.

 Thậm chí, CEO Lei Jun từng đặt mục tiêu bán ra được 100 triệu thiết bị di động trong năm 2015, cuối cùng cũng phải hạ mục tiêu xuống còn 80 triệu chiếc. Trong một hội thảo diễn ra vài tuần trước, CEO này khẳng định: “Xiaomi sẽ không đặt trọng tâm vào những mục tiêu như doanh số bán điện thoại thông minh nữa. Tôi muốn loại bỏ những chỉ số hiển thị kết quả kinh doanh chính theo kiểu truyền thống”. Dưới đây là doanh số bán hàng của Xiaomi trong vài năm trở lại đây: 

Nguyên nhân do đâu?

 

Chúng ta đều biết, Xiaomi sở hữu số lượng sản phẩm cực kỳ đa dạng (bao gồm cả các thiết bị điện gia dụng, thiết bị trong nhà thông minh, các ứng dụng..) khiến họ ít bị phụ thuộc hơn vào doanh số điện thoại. Tuy nhiên để thâm nhập các thị trường ngoài nước, nơi mà các thiết bị gia dụng thông minh nói trên đã phổ biến hơn và có chất lượng cao hơn, thì Xiaomi phải phụ thuộc rất nhiều vào mảng smartphone. Quá trình mở rộng toàn cầu chậm chạp cũng là một nguyên nhân khiến doanh số smartphone của Xiaomi sụt giảm. Trong năm 2015, công ty chỉ ra mắt được tại 1 thị trường mới là ở Brazil. Ngoài Trung Quốc và Hong Kong, điện thoại của họ hiện chỉ được bán tại 7 quốc gia.

 

Tương lai ra sao?

 

2015 chứng kiến đà tăng tốc của nhiều đối thủ cạnh tranh của Xiaomi, đặc biệt là Huawei. Dữ liệu từ Canalys vài tháng trước cho thấy doanh số bán điện thoại của Huawei chủ yếu là tại Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 6 – 9/2015, "vượt mặt" cả Xiaomi.

 

huawei-ascend-p7-1490-vs-xiaomi-mi-4-1618

 

Apple cũng chứng kiến doanh số bán hàng kỷ lục tại Trung Quốc kể từ khi iPhone 6 ra mắt. Điều đáng nói là sản phẩm của Apple có mức giá không hề rẻ - lên tới 815 USD trong khi đó chiếc điện thoại bán chạy nhất của Xiaomi có giá chỉ 150 USD.

 

Rõ ràng, nếu Huawei trở thành "ông vua" điện thoại thông minh của Trung Quốc trong năm 2015, triều đại của Xiaomi sẽ không còn kéo dài được lâu nữa.

 

Theo GenK

 

 

 

 

Hỏi đáp & đánh giá Không dám công khai doanh số năm 2015: phải chăng vương triều Xiaomi sắp lụi tàn?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?