CEO Xiaomi Lei Jun Mặt bằng giá smartphone sẽ giảm mạnh khi chúng tôi đặt chân đến Việt Nam

- 01:12 06/02/2018

Tin công nghệ

0

1128

iPhone 7 Plus cũ

Không lâu sau khi mở cửa hàng Mi Store tại Việt Nam, Công ty công nghệ toàn cầu Xiaomi đã chính thức giới thiệu thêm mẫu smartphone mới Redmi 5A đến với thị trường Việt Nam vào chiều 16/01. Đây là dòng sản phẩm được nhà sản xuất smartphone Xiaomi kỳ vọng sẽ tạo ra một bước đột phá trong phân khúc điện thoại thông minh phổ thông tại thị trường Việt Nam.

>>> Giảm cực bốc - Giá cực sốc cùng iPhone 7 Plus cũ tại MobileCity.

Đáng chú ý trong sự kiện lần này là sự xuất hiện của ông Lei Jun, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Xiaomi. Bên lề sự kiện, Lei Jun đã dành một chút thời gian chia sẻ với cafeF về những kế hoạch sắp tới tại thị trường Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường VN, nó có giống và khác gì so với Trung Quốc hay Ấn Độ?

Hiên nay, thị trường thiết bị di động tại Trung Quốc đang đi đến ngưỡng bão hòa. Thị trường Việt nam gần giống như Ấn Độ, cả hai thị trường đang trên đà tăng trưởng. Do đó, việc thâm nhập vào thị trường là bước đi cần thiết đối với chúng tôi, bởi còn dư địa rất lớn để đáp khoả lấp nhu cầu sử dụng smart phone người dân.

Đâu là những giá trị mà Xiaomi mang lại cho người tiêu dùng VN?

Sứ mệnh của chúng tôi từ ngày thành lập Xiaomi là hướng đến cung cấp một sản phẩm có cùng tính năng với một mức giá tốt nhất. Redmi 5A là sản phẩm xuất sắc nhất trong dòng điện thoại phổ thông từ trước đến nay của Xiaomi mang đến Việt Nam.

New

Với một sản phẩm vượt trội hoàn toàn so với các sản phẩm cùng loại được bán giá thành thấp nhất, chúng tôi mong muốn mang đến cho người dân Việt Nam cơ hội trải nghiệm tuyệt với và nâng cao chất lượng cuộc sống nhờ kết nối với công nghệ.

Tôi cũng tin rằng với sự xuất hiện của Xiaomi, cạnh tranh tại thị trường Việt Nam sẽ ngày càng cao hơn, các nhà sản xuất sẽ phải hạ giá bán. Đó là cơ hội để người dân được trải nghiệm những sản phẩm chất lượng với chi phí thấp hơn. Đó là những gì đã diễn ra tại Trung Quốc trước đây.

Ý ông là chỉ những sản phẩm trong phân khúc phổ thông sẽ giảm?

Không chỉ có sản phẩm phổ thông mà chúng tôi sẽ khiến thị trường cạnh tranh hơn trong tất cả các dòng sản phẩm có cùng hiệu năng, bởi vì có cùng hiệu năng, giá thành của chúng tôi luôn tốt hơn. Chẳng hạn như chiếc điện thoại tôi đang dùng, chiếc Mi MIX 2, RAM 8G, vỏ hoàn toàn bằng sứ và phía sau camara viền bằng vàng 18K nhưng mức giá chỉ khoảng 16 triệu VNĐ. Sản phẩm này được viện bảo tàng của Pháp đưa vào danh sách sưu tập của mình và mới đây thì viện bảo tàng của Phần Lan cũng xem đây là một tác phẩm nghệ thuật.

Đâu là thế mạnh giúp Xiaomi đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm tương đồng trên thị trường của các nhà sản xuất khác?

Chúng tôi áp đảo về giá. Cùng tính năng, điện thoại Xiaomi có giá thấp hơn, cùng giá thì điện thoại Xiaomi có cấu hình và hiệu năng cao hơn.

Vậy thì làm sao sản phẩm của Xiaomi lại có giá thấp hơn nhiều so với sản phẩm của các nhà sản xuất khác nhiều như vậy, công ty làm sao có lợi nhuận?

Khi tôi lập Xiaomi 7 năm trước thì mục tiêu của chúng tôi đặt ra là phải So với các sản phẩm có cùng hiệu năng, giá bán của Xiaomi luôn thấp nhất. Thứ nhất, khẩu hiệu của chúng tôi là "sáng tạo cho mọi người", chúng tôi đã biến ứng dụng Internet để trở thành kênh quảng bá, đồng thời, sản phẩm Xiaomi phần lớn được truyền miệng, nên chúng tôi bán hàng với chi phí marketing thấp nhất. Thứ 2 đó chính là việc tối thiểu model cho mỗi dòng sản phẩm giúp giảm đáng kể chi phí nghiên cứu, sản suất. Đó là vì sao Xiaomi lại thành công ở khắp thế giới.

Từ nhân viên chỉ 7 người, chúng tôi bây giờ đã có 18.000 nhân viên trên toàn cầu sau 7 năm. Xiaomi hiện đã có mặt tại 70 nước và tại 17 nước trong top 5 sản phẩm bán chạy nhất. Năm   vừa qua, tiêu thụ Xiaomi trên toàn cầu tăng trưởng lên đến 200%.

Vừa mở Mi Store đầu tiên tại VN, Xiaomi có kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối và kinh doanh lâu dài tại VN?

Mục đích của Mi Store là để cho khách hàng chúng tôi được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm công nghệ. Vì thế, chúng tôi cùng đối tác Digiworld mở cửa hàng Mi Store đầu tiên tại Việt Nam cũng để mang đến sự trải nghiệm   cho các sản phẩm Xiaomi thuận tiện hơn cho khách hàng Việt Nam.

Kết quả ghi nhận trong đợt khai trương Mi Store vừa rồi là có đến 10.000 Mi Fan xếp hàng mua sản phẩm trong ngày đầu tiên. Đây là kết quả rất tích cực và chúng tôi có thể mở rộng thêm nữa trong tương lai. Còn việc mở rộng bao nhiêu, thời điểm nào còn tuỳ thuộc vào tình hình thị trường, bởi vì bạn thấy đấy, chúng tôi có quá nhiều việc để làm vào lúc này.

Tôi chỉ muốn nói, Việt Nam là thị trường rất chiến lược của Xiaomi. Chúng tôi sẽ đi từng bước một. Hiện chúng tôi cũng đã mang đến thị trường này 10 loại sản phẩm nhưng trước tiên, chúng tôi sẽ tập trung đánh mạnh vào phân khúc điện thoại phổ thông.

Nhắc đến Digiworld, ông có thể nói thêm về sự hợp tác này?

Vì chúng tôi mới qua Việt Nam và mọi thứ đều mới lạ. Vì vậy, chúng tôi biết Digiworld là nhà phân phối có nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam, họ có thể giúp chúng tôi phát triển mạng lưới tại thị trường này.

Kết quả hợp tác giữa Digiworld và Xiaomi hiện nay là rất thành công. Có thể hình dung Digiworld là đại diện của Xiaomi ở Việt Nam. Việc hợp tác chặt chẽ với Digiworld và Lazada giúp chúng tôi có được mức giá bán hợp lý trên thị trường.

Xin cám ơn ông!

Hỏi đáp & đánh giá CEO Xiaomi Lei Jun Mặt bằng giá smartphone sẽ giảm mạnh khi chúng tôi đặt chân đến Việt Nam

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?