Apple đã 'móc túi' người dùng như thế nào?

- 05:21 08/11/2015

Tin công nghệ

0

956

Để trở thành ông hoàng trên thị trường kinh doanh di động, Apple đã sử dụng rất nhiều chiến lược bán hàng khôn khéo, cũng như các chiêu trò kinh doanh mà ít ai tưởng tưởng được.

Vừa qua, Apple đã có một quý kinh doanh thành công, đạt mức kỷ lục của hãng: Q4/2015 đạt 51,5 tỷ USD doanh thu & 11 tỷ USD lợi nhuận. Với mức tăng trưởng doanh thu 22%, đây là mức tăng trưởng doanh thu cao nhất từ trước tới nay của Apple.

Tất nhiên bên cạnh sản phẩm tuyệt vời và sách lược kinh doanh đúng đắn thì Apple cũng có không ít các chiêu trò để móc túi người dùng. Dưới đây là 4 'chiêu' kinh điển của họ.

1. iPhone dung lượng 16GB không bao giờ là đủ.

Trong hoàn cảnh cách đây một vài năm, khi mà camera của iPhone chưa hoàn thiện, các ứng dụng trên Appstore chưa nhiều và nặng như bây giờ, thì 16GB là hoàn toàn đủ cho người dùng iPhone. Thậm chí, đối với người tiết kiệm hoặc không có nhu cầu cao, dung lượng 16GB còn có phần thừa thãi.

Thế nhưng giờ đây mọi thứ đã khác rất nhiều. Chúng ta đều phải làm việc, giải trí thường xuyên trên iPhone, và hầu hết đều cho rằng dung lượng 16GB ít đến mức không chấp nhận được.

Thực tế là Apple hoàn toàn có thể nâng cấp bộ nhớ của iPhone 6 và iPhone 6 Plus lên 32GB. Thế nhưng đứng dưới góc độ kinh doanh, họ sẽ thu lời rất nhiều từ phiên bản bộ nhớ ít ỏi này. Lý do đơn giản: tăng bộ nhớ đồng nghĩa với việc tăng giá, và làm iPhone khó tiếp cận hơn với rất nhiều người. Xét cho cùng, việc Apple bán iPhone 16GB vẫn được coi là một hành động 'nhân đạo' đối với tín đồ iOS, dù họ vẫn không ngừng kêu ca.

Apple-móc-túi-người-dùng-ntn

2. iPhone 4S dung-lượng-8-GB

Trước khi iPhone 5C và iPhone 5S ra mắt, thì chiếc iPhone 4S chính là mẫu điện thoại phổ biến nhất, được bình chọn là smartphone được yêu thích nhất. Điều này là hoàn toàn có lợi cho thương hiệu Apple. Tuy nhiên nó cũng có điểm hạn chế, khi mà người dùng không chịu nâng cấp iPhone 4S lên các phiên bản thế hệ mới.

Đứng trước thực trạng này, Apple đã đưa ra chiến lược cắt giảm bộ nhớ trên iPhone 4S, từ mức thấp nhất là 16GB xuống còn 8GB. Ngay sau đó, chiến lược này đã phát huy tác dụng khi người dùng đồng loạt tẩy chay phiên bản 8GB này, và đến với iPhone 5/5C/5S. Còn với những người chấp nhận phiên bản iPhone 4S 8GB, họ... đương nhiên vẫn mang lại doanh thu cho Apple

3. Bán dịch vụ lưu trữ iCloud giá 1 USD.

Nhờ chiến thuật giữ nguyên bộ nhớ thấp nhất 16GB, Apple đã tranh thủ bán ra các dịch vụ lưu trữ đám mây giá rẻ. Điều này làm những người không chấp nhận nâng cấp lên iPhone bộ nhớ cao hơn sẽ phải trả phí để có thêm dung lượng.

Mới đây, Apple đã giảm giá cho dịch vụ iCloud còn 0.99 USD/tháng cho 50GB (trước đây chỉ là 20GB). Tương tự, gói 200GB là 2.99 USD/tháng và 1TB là 9.99 USD/tháng. Khung giá này cũng đã ngang ngửa so với Google Drive và Dropbox, nhưng rẻ nhất phải để đến OneDrive của Microsoft với giá chỉ 6.99 USD/tháng cho 1TB.

4. Khai tử tất cả các phiên bản vàng gold trên iPhone 5, iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Theo thông lệ hàng năm, mỗi khi Apple tung ra phiên bản iPhone mới, hãng sẽ khai tử một vài phiên bản iPhone thế hệ cũ. Động thái này sẽ làm Apple tiêu thụ sản phẩm mới nhanh hơn, đồng thời cũng cho người dùng được nâng cao trải nghiệm.

Trong năm vừa rồi, Apple đã chính thức khai tử phiên bản vàng gold của iPhone 5S, iPhone 6 và iPhone 6S. Hiện tại, các phiên bản iPhone đời cũ chỉ còn 2 màu sắc cơ bản là xám và bạc.   

Theo GenK

 

Hỏi đáp & đánh giá Apple đã 'móc túi' người dùng như thế nào?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?